Sunday 14 September 2014

#เรื่องดีมาก #ความรักที่แท้จริงคือการยอมรับทุกสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน



#เรื่องดีมาก #ความรักที่แท้จริงคือการยอมรับทุกสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

มันเป็นตอนเช้า เวลาประมาณ 08.30 น. ที่วุ่นวายเอาการ

เมื่อสุภาพบุรุษสูงอายุท่านหนึ่งในวัย 80 กว่า มารับบริการให้แพทย์ตัดไหม
จากแผลที่หัวแม่มือ และบอกว่าขอให้รีบหน่อย เพราะมีนัดตอน 09.00 น. 

เมื่อผมตรวจร่างกายตามปกติเสร็จผมก็ขอให้นั่งรอ 
โดยผมรู้ว่าอย่างไรเสียก็ไม่หนีหนึ่งชั่วโมง กว่าที่จะถึงคิว

ผมเห็นสุภาพบุรุษท่านนี้ดูนาฬิกาหลายครั้งอย่างกระสับกระส่าย 
ผมว่างอยู่พอดี จึงเข้าไปดูแผลให้ เมื่อตรวจดูก็เห็นเป็นปกติ 
ผมจึงเดินไปหารือกับหมอคนหนึ่งที่ให้บริการอยู่ เอายาและวัสดุมาทำแผลให้ 

ขณะที่ตัดไหมอยู่ผมก็ถามว่า มีนัดกับหมออีกคนหรือจึงดูรีบร้อน

สุภาพบุรุษท่านนี้ตอบว่า ไม่หรอก แต่จำเป็นต้องรีบไปเนิร์ซซิ่งโฮม 
เพื่อกินอาหารเช้ากับภรรยา 

ผมก็ถามถึงสุขภาพของภรรยา ก็ตอบว่าภรรยาอยู่ที่นั่นมานานพอควรแล้ว 
และ เธอเป็นโรค Alzheimer’s

ขณะที่คุยกันผมก็ลองถามดูว่าเธอจะรู้สึกกังวลเป็นทุกข์ไหม 
ถ้าไปสายสักหน่อย สุภาพบุรุษท่านนี้ก็ตอบว่า 
เธอไม่รู้หรอกว่าผมเป็นใคร เธอจำผมไม่ได้มา 5 ปีแล้ว 

ผมรู้สึกแปลกใจจึงถามว่า ‘แล้วคุณก็ยังไปทุกเช้า ถึงแม้ว่าเธอจะไม่รู้ว่าคุณเป็นใครก็ตาม’

สุภาพบุรุษสูงอายุยิ้มและตบเบาๆ บนมือผมและพูดว่า 

‘ถึงเธอไม่รู้จักผม แต่ผมยังรู้ว่าเธอเป็นใคร’ 

ผมต้องกลั้นน้ำตา ขณะที่เดินจากไป ขนบนแขนผมลุกชัน และคิดว่า 

‘นั่นคือความรักอย่างที่ผมต้องการที่สุดในชีวิต’

ความรักที่แท้จริงไม่ใช่เรื่องของกายภาพหรือโรแมนติก 

ความรักที่แท้จริงคือ การยอมรับทุกสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 
ได้เป็นมาตลอด รวมทั้งที่จะเป็น และที่จะไม่เป็นด้วย

คนที่มีความสุขที่สุด ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีสิ่งดีที่สุดของทุกสิ่ง 
เขาเพียงทำสิ่งที่เขามีอยู่ ให้ดีที่สุด

ผมขอบอกว่า ….  
‘ชีวิตไม่ใช่เรื่องของการทำอย่างไรให้รอดจากพายุฝน 
แต่เป็นเรื่องของการจะเล่นน้ำฝนอย่างไร’

(Life is not about  how to survive the storm, but how to dance in the rain)

No comments:

Post a Comment