Tuesday 27 September 2016

#ดราม่า #ทศกัณฐ์ เราไปทำการบ้านมาฝากพวกแกร. เพราะคาใจ. ในฐานะศิษย์โขนธรรมศาสตร์.

#ดราม่า #ทศกัณฐ์ เราไปทำการบ้านมาฝากพวกแกร. เพราะคาใจ. ในฐานะศิษย์โขนธรรมศาสตร์. 

รัชกาลที่ 1 ทรงเราเรื่อง รามายณะ มาดัดแปลงเป็น รามเกียรติ์ โขนเป็นการแสดงในวัง ช่วงเวลา 2 ร้อยกว่าปี. ชาวบ้านเอาโขนมาเล่น. คงมีดราม่าแบบ MV. ถ้าแสดงในราชสำนัก. ใส่หัวเต็ม. ถ้าชาวบ้านเอาไปแสดง. ให้ถลกหัวโขนขึ้น. ค้าเรียกโขนสด. เค้าแก้ดราม่ากันมานานแล้ว. เดาว่า #คหสต
(สมัยเรียนหนังสือที่ ธรรมศาตร์และการเมือง ไปทำพิธีไหว้ครูโขน. ที่บ้านอาจารย์หม่อม ท่านพลตรี หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ซอยสวนพลู. ทุกวันที่ 20 เมษายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันเกิดของ อาจารย์หม่อม)

*** รายละเอียด ***
โขนสดนี้เดิมเรียกกันว่าหนังสด เพราะเป็นการแสดงที่ได้แบบจากหนังใหญ่ หนังตะลุง โดยนักแสดงแต่งกายแบบโขนแต่ไม่เคร่งครัด แบบแผน รวมทั้งการแสดงมีการดัดแปลงพลิกแพลงบทแบบลิเก เนื่องจากเป็นการแสดงชาวบ้าน ผู้แสดงจะสรวมหัวโขนครอบถึงหน้าผาก ให้รู้ว่าเป็นตัวแสดงตัวใด และทั้งเต้น ทั้งรำ ทั้งร้อง และเจรจาด้วยตัวเองแบบลิเก บทร้องเป็นกลอนที่ไม่เคร่งครัด ฟังดูบางทีเหมือนกลอนลำตัด บางทีเหมือนโนราห์ รูปแบบการแสดง การออกตัว การร้อง การขึ้นนั่ง การรบ และการเข้าโรง แสดงคล้ายลิเก แต่มีรูปแบบการเต้นเหมือนผู้เชิดหนังใหญ่ด้วย และโลดโผนกว่าโขน ฉากรบกับยักษ์ มีการขึ้นเหยียบเหมือนโขนด้วย สามารถดำเนินเรื่องรวดเร็วรวบรัดกว่าโขนให้เหมาะสมกับเวลาแสดงได้
โขนสดก็เหมือนโขนและหนังใหญ่ คือเล่นอยู่เรื่องเดียวคือรามเกียรติ์ ใครบอกว่าไปดูโขนเรื่องรามเกียรติ์ หรือประกาศว่ามีการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ จึงอาจถูกค่อนแคะเอาได้ ถ้าพูดถึงโขนซึ่งแน่นอนว่าต้องเล่นเรื่องรามเกียรติ์ จึงควรถามว่าแสดงโขนตอนอะไรแทน วันนี้โขนสดคณะสิทธิพล ทวีศิลป์ เขาแสดงตอนหนุมานหักสวนขวัญ-เผากรุงลงกา ซึ่งเป็นตอนที่เหมาะตอนหนึ่ง เพราะตัวแสดงหลักของเรื่อง มีโอกาสได้ออกมาหน้าโรงกันครบครัน ทั้งพระลักษณ์พระราม หนุมาน องคต สุครีพ 18มงกุฏ นางสีดา และยักษ์ใหญ่อย่างทศกัณฐ์ อินทรชิต นางมณโฑ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีบทตลกตามท้องเรื่องแทรกได้สนุกสนาน โดยเฉพาะสังเกตเถิด ถ้าทศกัณฐ์เจอกับหนุมานทีไร จะมีเรื่องให้ฮาทีนั้น และเป็นการฮาตามบทในท้องเรื่อง ไม่ใช่ฮานอกเรื่องด้วยนะ เพราะทศกัณฐ์มักจะเสียรู้หนุมานซะทุกที

No comments:

Post a Comment